HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG
DANH MỤC HƯỚNG DẪN
I. CÀI ĐẶT VÀ ĐĂNG NHẬP MICROSOFT TEAMS TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG
TTCNTT khuyến cáo: việc học tập và giảng dạy online sẽ diễn ra thuận lợi nhất nếu thực hiện trên PC cho nên chỉ các tình huống bất khả kháng không thể sử dụng được PC, các thầy cô và các em sinh viên mới sử dụng trên các thiết bị di động.
1. Cài đặt Microsoft Teams trên hệ điều hành Android và IOS
Bạn download phần mềm “Microsoft Teams” qua CH Play đối với hệ điều hành Android và qua App Store trên hệ điều hành IOS.
Trên Android
Trên IOS
2. Đăng nhập vào Microsoft Teams
Để đăng nhập được vào MS Team phải sử dụng tài khoản truy cập nội bộ.
Tài khoản đăng nhập là tài khoản truy cập nội bộ: đây là tài khoản do TTCNTT đã cấp cho người dùng trong trường. Tài khoản này được cấp để sử dụng xuyên suốt quá trình làm việc, giảng dạy học tập tại Trường Đại học PHENIKAA theo định hướng chính sách "Một tài khoản, một password" để tạo sự thuận tiện nhất đối với người dùng. Hiện tại, tài khoản nội bộ này đang được dùng để người dùng truy cập vào hệ thống wifi Staff trong khuôn viên trường, wifi KTX đối với sinh viên tại KTX, truy cập vào hệ thống thư viện số, thư viện mượn sách truyền thống, sử dụng truy cập hệ thống Microsoft 365 (Office 365 và Windows Enterprise bản quyền) và các hệ thống thông tin nội bộ mà Nhà trường sẽ phát triển trong tương lai.
Tài khoản truy câp nội bộ được TTCNTT chủ động tạo và gửi đến tài khoản email trường của các cá nhân đã được nhà trường tạo trước đó ngay sau khi là thành viên của Nhà trường (sau khi hoàn thành hợp đồng lao động đối với cán bộ, nhân viên và giảng viên; ngay sau khi nhập học thành công đối với sinh viên). TTCNTT chỉ tạo tài khoản khi có xác thực từ P. TCNS đối với giảng viên, cán bộ và nhân viên, xác thực từ P. ĐT hoặc P. CTSV đối với sinh viên. Do đó người dùng cần chú ý theo dõi email cá nhân đã được trường cấp để nhận thông tin.
Phần đăng nhập cần ghi đầy đủ đuôi @phenikaa-uni.edu.vn (đối với giảng viên); @st.phenikaa-uni.edu.vn (đối với sinh viên).
Ví dụ: Tài khoản truy cập nội bộ của bạn: abc123
⇨ Tài khoản đăng nhập Microsoft Teams là: abc123@phenikaa-uni.edu.vn (hoặc abc123@st.phenikaa-uni.edu.vn).
Mật khẩu đăng nhập là mật khẩu tài khoản truy cập nội bộ không phải là mật khẩu Email. Khi gặp sự cố về tài khoản thì có thể yêu cầu hỗ trợ từ TTCNTT thông qua ====>>>>>> Đường link hỗ trợ này.
Phần nhiều tài khoản sẽ do Trung tâm Công nghệ thông tin tạo tài khoản. Tuy nhiên, một số người dùng trước khi nhà trường đăng kí gói Microsoft 365 đã tự dùng email trường cấp để tạo tài khoản Office 365 cho giáo dục bao gồm: Microsoft Teams, one drive,…. Thì sẽ có lựa chọn “Work or School account” và “Personal account” ⇨ Để sử dụng được những dịch vụ theo chính sách của nhà trường các bạn bắt buộc phải chọn: “Work or School account”. Thông báo này có thể hiển thị nhiều lần và trong tất cả trường hợp đó bạn đều phải chọn: “Work or School account”. Trường hợp bạn chưa bao giờ tự tạo tài khoản sẽ không hiển thị thông báo như trên.
Bước 1: Mở ứng dụng để đăng nhập và nhập thông tin Tài khoản truy cập nội bộ => Bấm chọn “Đăng nhập”.
Bước 2: Nhập mật khẩu đăng nhập => Bấm chọn “tiếp theo”
Bước 3: Chọn “Ok” => Giao diện Microsoft Teams
II. THAM GIA LỚP HỌC VÀ CÁC THAO TÁC CƠ BẢN KHI THAM GIA LỚP HỌC TRỰC TUYẾN
1. Tham gia lớp học TRỰC TUYẾN
Bước 1: Bạn mở app Microsoft Teams trên thiết bị di động, chọn mục “Teams” (1) sẽ hiện ra danh sách các lớp mà bạn được thầy cô thêm vào lớp hoặc bạn đã tham gia lớp.
Nếu trong phần danh sách lớp mà lớp bạn tham gia học không có biểu tượng như hình trên thì lúc đó bạn hãy vui lòng đợi chút để thầy cô bắt đầu mở lớp học sau đó tham gia.
Nếu trong phần danh sách lớp mà lớp bạn tham gia học có biểu tượng như hình dưới thì bạn nhấn vào biểu tượng để vào bên trong lớp học.
Nếu các thầy cô tạo lớp có lập lịch giảng dạy theo thời khóa biểu thì các bạn có thể vào mục Calendar (Lịch), tìm đến thời gian buổi học, chọn vào lịch học để tham gia.
Bước 2: Bạn chọn “Tham gia” (2) và tiếp tục chọn “Tham gia ngay” (3) để vào lớp.
2. Các thao tác cơ bản trong quá trình họC TRỰC TUYẾN
2.1. Tắt bật mic/camera/âm thanh và thoát lớp
Bạn nhấn chọn các biểu tượng tương ứng ở dưới cùng
(1) Tắt bật camera.
(2) Tắt bật mic.
(3) Tắt bật âm thanh.
(4) Thoát khỏi lớp học.
2.2. Hiển thị danh sách thành viên
Để hiện danh sách thành viên tham gia buổi học bạn nhấn vào màn hình 1 lần và sẽ xuất hiện 1 bảng lựa chọn trên cùng. Sau đó bạn chọn biểu tượng (1) và danh sách thành viên sẽ xuất hiện.
2.3. Chat và chia sẻ tài liệu
Để tham gia chat và nhận tài liệu trong buổi học bạn nhấn vào màn hình 1 lần và sẽ xuất hiện 1 bảng lựa chọn trên cùng. Sau đó bạn chọn biểu tượng (2) và phần chat sẽ xuất hiện. Ở đây bạn có thể trò chuyện, nhận tài liệu.
Bạn cũng có thể chia sẻ tài liệu, ảnh, vị trí, … bằng cách nhấn vào biểu tượng (3) và chọn các mục tương ứng theo nhu cầu sử dụng.
Để quay lại màn hình lớp học thì bạn nhấn đúp vào màn hình nhỏ như hình ảnh bên dưới.
2.4. Các tương tác trong quá trình học
Nếu thầy cô điểm danh hoặc bạn muốn phát biểu hay có các tương tác khác trong buổi học bạn có thể ấn vào biểu tượng (1). Ở đây có các động tác cơ bản để bạn có thể tương tác với thầy cô và các bạn sinh viên khác (2).
3. Tải file ghi hình và tài liệu sau khi kết thúc buổi học
Buổi học sau khi kết thúc, nếu buổi học đó thầy cô có recording lại thì bạn muốn download các file và tài liệu được chia sẻ trong quá trình học thì ở màn hình chính, bạn chọn mục “TỆP” (1). Ở đây là tổng hợp tất cả các file ghi hình sẽ chứa trong foder “Recordings” (2) và các tài liệu thầy cô đã share trong quá trình giảng dạy. Bạn có thể download, chia sẻ, … các file này bằng cách nhấn vào biểu tượng (3) và chọn mục tương ứng (4).
Lưu ý: Nếu buổi học được recording trong thời gian dài thì bạn đợi 1 khoảng thời gian để phần mềm xuất file recording và lúc đó bạn có thể download.