HƯỚNG DẪN ĐỐI VỚI SINH VIÊN

       I.  HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT, ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN MCROSOFT TEAMS TRÊN MÁY TÍNH:

1.  Những điều lưu ý khi sử dụng Microsoft Teams

Ví dụ: Tài khoản truy cập nội bộ của bạn: abc123

⇨   Tài khoản đăng nhập Microsoft Teams là: abc123@phenikaa-uni.edu.vn (hoặc abc123@st.phenikaa-uni.edu.vn).

+  “Work or School account” và “Personal account”

⇨   Để sử dụng được những dịch vụ theo chính sách của nhà trường các bạn bắt buộc phải chọn: “Work or School account”. Thông báo này có thể hiển thị nhiều lần và trong tất cả trường hợp đó bạn đều phải chọn: “Work or School account”.

* Trường hợp bạn chưa bao giờ tự tạo tài khoản sẽ không hiển thị thông báo như trên.

2. Cài đặt và đăng nhập Microsoft Teams

2.1. Cài đặt Microsoft Team trên máy tính

       2.2. Đăng nhập tài khoản Microsoft Teams trên máy tính

Bước 1: Mở ứng dng Microsoft Teams => Nhập thông tin đăng nhập => Chọn “Next

Đối với GIẢNG VIÊN 

Đối với SINH VIÊN

Bước 2: Nhập thông tin mật khẩu tài khoản truy cập nội bộ => Bấm “Sign in

II. MS Team với các tính năng quản lý nội dung của lớp học


Sau khi bạn đã được thầy cô thêm vào lớp học thì bạn ngay lập tức trở thành thành viên của lớp học.

MS Team là một hệ tích hợp đồng bộ cả phần LMS (Learning Management System) và hệ thống tương tác trực tuyến Meet (Video conference) trên cùng một giao diện. Khi tham gia vào lớp học thì bạn sẽ có các tính năng như hình bên dưới

Trong đó:

(1). Kênh chung liên quan đến các thông tin tương tác của lớp như giảng viên như mở lớp trực tuyến, giao bài tập, ... Trên kênh này sinh viên không được chủ động tạo phòng họp Meet.

(2). Kênh này thường các giảng viên sẽ tạo ra cho phép sinh viên chủ động trao đổi ý kiến, tạo phòng họp Meet để thảo luận với nhau khi cần.

(3). Phần liên quan đến LMS bao gồm:

III. THAM GIA LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

Bước 1: Mở phần mềm Microsoft Teams => chọn mục “Teams” (1) và chọn lớp vào học (2).

Sau khi bạn chọn lớp để học thì sẽ có 2 trường hợp sau xảy ra:

Bước 2: Nhấn chọn “Join” để bắt đầu vào buổi học.

Bước 3: Điều chỉnh lựa chọn thiết bị âm thanh, mic và camera (Bạn chỉ phải chỉnh thông số khi lần đầu tiên tham gia lớp học, những lần tham gia sau bạn chỉ cần nhấn “Join now” để bắt đầu buổi học).

(1).    Gạt để bật/tắt camera trước khi vào lớp học trực tuyến

(2).    Lựa chọn để sử dụng audio tùy theo tình hình thiết bị của bạn. Thông thường thì tick chọn dùng thiết bị audio sẵn có của máy tính của bạn.

(3).    Nếu PC của bạn có lắp thêm một số thiết bị cắm rời như webcam rời, tai nghe rời, mic ngoài, loa ngoài thì chọn phần này để lựa chọn thiết bị thu/xuất.

(1). Audio devices : lựa chọn thiết bị âm thanh sử dụng nếu cắm thêm nhiều loại.

(2). Speaker: thiết bị phát âm thanh và âm lượng.

(3). Microphone: thiết bị mic thu giọng nói.

(4). Camera: thiết bị thu hình ảnh.


Bước 4: Sau khi đã điều chỉnh tất cả thì bạn nhấn “Join now” để vào phòng học và bắt đầu buổi học.

       IV. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN TRONG QUÁ TRÌNH THAM GIA LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

1. Hiển thị danh sách, chat và chia sẻ tài liệu :

Biểu tượng

Biểu tượng

   2. Tương tác cơ bản trong lớp

Biểu tượng

Biểu tượng

3. Chia sẻ màn hình:

Biểu tượng

+  (1) Screen: Chia sẻ màn hình máy tính của bạn, với thao tác này sẽ chia sẻ toàn bộ hình ảnh trên màn hình của bạn bao gồm mọi thao tác. Lựa chọn tính năng này khi bạn muốn chia sẻ mọi thao tác bạn làm trên máy tính của mình.

+  (2) Window: Chia sẻ 1 cửa sổ phần mềm bạn đang sử dụng chẳng hạn như: trình duyệt, word, excel, … Các cửa sổ này là toàn bộ các cửa sổ bạn đang mở trên máy tính của mình. Do đó bạn phải bật sẵn các cửa sổ mà bạn muốn chia sẻ lên trước.

+  (3) Microsoft Whiteboard: Chia sẻ 1 tầm bảng trắng mà bạn có thể viết hay vẽ hình ảnh nhờ nhiều công cụ hỗ trợ có sẵn lên tấm bảng đó khi thầy cô cho phép

V. Tải file ghi hình và tài liệu liên quan đến buổi học:

VI. Hướng dẫn xử lý một số lỗi liên quan đến đăng nhập MS Teams

Trong một số trường hợp sau khi đăng nhập thành công thì phát sinh lỗi như sau: 

Nguyên nhân của lỗi này có thể do các nguyên nhân sau:

Dẫn đến máy tính bị lỗi cache trạng thái đăng nhập trên Windows đối với MS Teams. Để xử lý lỗi này TTCNTT đã xây dựng một mini tool hỗ trợ với các thao tác theo các bước sau:

- Chọn mục Setting trên Windows:

- Chọn Accounts => Access work or school

- Disconnect tất cả các tài khoản có ở đây.